Anh chị em thân mến,

Tôi đã trở về New Jersey tối thứ ba Feb 5 (tức 29 Tết) sau 3 tuần ở Việt Nam. Phái đoàn chúng tôi gồm 5 người: tôi, Joseph (người Mỹ), Khiêm, Trung và Tuấn rời sân bay JFK New York vào tối 13/1trời mưa. Đây là những điểm chính trong chuyến đi xuyên Việt để Chia Sẻ Tình Thương của chúng tôi.

13/1 tối Chủ nhật rời NYC để về Việt Nam.

15/1 phái đoàn đến Hà Nội, em trai tôi là Vinh cùng với ba và anh của Khiêm từ Sài gòn ra đón chúng tôi ở phi trường Nội Bài và đưa chúng tôi về Toà Giám Mục Hà Nội. Sau khi dùng cơm trưa (bún chả Hà Nội), tôi và Vinh + ba của Khiêm ra Ga Tàu Hoả để gửi 2 thùng quần áo vào Sài gòn. Sau đó chúng tôi đi thăm mộ ông bà nội ở Văn Điển. Buổi tối tôi đi dâng lễ ở nhà thờ Hàm Long và dùng cơm tối ở đây. Tôi đã liên lạc cha Quế đến gặp tôi ở GX Hàm Long để nhận quà cho người Mường ở Hoà Bình.

16/1 đi Vịnh Hạ Long sáng đi tối về. Phái đoàn có 8 người (5 người bên Mỹ về + 3 ở SG ra). Trên tàu đi vịnh Hạ Long, chúng tôi đã thử những món ăn hải sản đặc biệt thật ngon miệng.

17/1 đi nhà thờ đá Phát Diệm, tôi có hẹn 3 cha ở vùng bị bão lụt vừa qua thuộc giáo phận Phát Diệm đến nhà thờ đá gặp tôi để nhận 3 thùng quần áo + 3 thùng thuốc tây + quà cứu trợ. Chúng tôi dùng cơm trưa tại dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm. Sau đó chúng tôi lên đường để thăm Cô Nhi Viện Thánh An ở Bùi Chu. Đường đi từ Phát Diệm về Bùi Chu không xa nhưng đường đi xấu và phải qua phà. Sau khi thăm cô nhi viện Bùi Chu, phái đoàn ghé thăm nhà thờ Phú Nhai, một trong nhà thờ lớn nhất ở Việt Nam. Buổi tối phái đoàn dừng chân ở dòng Mân Côi Trung Linh Bùi Chu để dùng cơm tối và nghỉ qua đêm. Mấy Sơ đã tổ chức văn nghệ bỏ túi thật vui nhộn.

18/1 sau khi dâng Thánh lễ và ăn sáng tại dòng Mân Côi Trung Linh, phái đoàn đã trực chỉ đi thăm trại cùi Quả Cảm ở Bắc Ninh. Sau đó chúng tôi đã trở về Hà Nội nghỉ ngơi. Buổi chiều tôi đến DMTG Hà Nội để chia sẻ Ơn Gọi với các em đệ tử và dùng cơm tối với các Sơ.

19/1 từ Hà Nội phái đoàn đã lên đường bằng xe 15 chỗ từ lúc 4:30 sáng để vào thăm nhà trẻ khuyết tật ở Đô Lương, Nghệ An do mấy Sơ DMTG Lưu Mỹ chăm sóc. Sau khi dâng lễ và dùng cơm trưa với mấy Sr DMTG Lưu Mỹ, chúng tôi lên đường đi vào Hà Tĩnh và Quảng Bình. Buổi chiều chúng tôi đã ghé Hà Tĩnh và biếu mấy thùng quần áo cho 3 cha ở Hà Tĩnh và quà Tết cho dân nghèo bị bão lụt ở đây. Sau đó phái đoàn đi thẳng vào DMTG Hướng Phương ở Quảng Bình. Tôi đã hẹn 2 cha ở vùng bị bão lụt đến gặp tôi để nhận 2 thùng quần áo và quà Tết cho bà con. Mấy Sơ đã đón tiếp phái đoàn rất nhiệt tình và lo cho chúng tôi bữa ăn tối rất tươm tất. Sau đó cho chúng tôi thưởng thức 1 đêm văn nghệ bỏ túi do các Sơ và mấy trẻ em mồ côi trình diễn.

20/1 sau khi dâng Thánh lễ và ăn sáng, chúng tôi đã đến thăm nhà nuôi khoảng 30 em mồ côi, khuyết tật do các Sr DMTG Hương Phương chăm sóc. Sau khi đi thăm Động Phong Nha, chúng tôi đi vào thăm Đức Mẹ La Vang ở Quảng Trị. Sr Mai Anh phụ trách nhà tập DMTG Huế đã ra đây để đón chúng tôi vào Huế. Sau khi dâng Thánh Lễ, phái đoàn đi vào Huế. Tôi đến ở trong Toà Khâm Mạng Huế với các Sơ nhà tập DMTG Huế, còn lại 7 người thì nghỉ ngơi ở khách sạn.

21/1 Sr Mai Anh đưa chúng tôi đi thăm Đan viện Thiên An, các lăng Gia Long – Tự Đức, thành nội, chợ Đông Ba… Sr đã đưa phái đoàn ăn trưa và ăn tối ở nhà hàng rẻ và ngon. Sr đã đưa tôi đi thăm nhà nuôi các em mồ côi khuyết tật do nữ tu dòng Phao lô (SPC) chăm sóc. Buổi tối 21/1 tôi đã sinh họat với các em nhà tập DMTG Huế va đã chia sẻ Ơn Gọi với mấy em.

22/1 sau khi ăn sáng, tôi, Joseph, Vinh, Khiêm, ba và anh Khiêm (6 người) đáp phi cơ vào Sài Gòn. Trung ở lại với gia đình tại Huế, còn Tuấn thì đi vào Đà Nẵng để thăm mẹ. Đến sân bay TSN, Khiêm và gia đình về Long Khánh, Vinh về nhà, còn tôi và Joseph về tạm trú ở Tu Viện Mân Côi (gần Ngã Ba Ông Tạ).

Đến tối thì Khiêm và Khánh (em trai Khiêm) từ Long Khánh đến Tu Viện ngủ để chuẩn bị sang hôm sau đi Rạch Giá.

Sáng 23/1 phái đoàn 4 người (tôi, Joseph, Khiêm và Khánh) đã rời SG 4:30 sáng bằng xe 15 chỗ để đi thăm cô nhi viện Vĩnh Long. Chúng tôi đã ghé chợ để mua nước ngọt, bánh kẹo, mứt cho các em. Sau đó chúng tôi đi vào Hựu Thành để thăm và dùng cơm trưa với gia đình cô Út mà tôi đã quen nhiều năm trước khi vượt biên. Sau đó tôi đi qua Vĩnh Xuân thăm gia đình bác Tám, má của Ngọc Tím bạn tôi thời Trung học ở Phú Lâm. Sau đó chúng tôi đi về Rạch Giá. Phái đoàn đến Đài Đức Mẹ ở kinh B Cái Sắn gần 6 giờ chiều. Chúng tôi vào dâng Thánh lễ và ăn tối, sau đó phái đoàn nghỉ ngơi tại nhà thờ Đài Đức Mẹ.

24/1 sau khi dâng Thánh lễ, chúng tôi vào kinh 1 Rạch Giá bằng Honda ôm để thăm ba má của Sơ Loan (bề trên Giám Tỉnh Mân côi) sau khi ăn sáng, chúng tôi đi thăm trung tâm trẻ em mồ côi và khuyết tật gần chợ Rạch Giá. Sau đó chúng tôi về Long Xuyên đón bác của anh Khiêm và lên đường về Bến Tre. Chúng tôi đã đến DMTG Cái Mơn vào buổi chiều lúc mưa tầm tã. Mấy Sơ DMTG Cái Mơn đón tiếp phái đoàn rất nhiệt tình, lo cho chúng tôi bữa ăn tối và chỗ nghỉ ngơi rất chu đáo. Gần Tết nên nhà dòng tổ chức cho các Sơ về dự khóa bồi dưỡng. Buổi tối tôi đã sinh họat với mấy trăm sơ và đã chia sẽ ơn gọi với họ. Họ rất ngạc nhiên về Ơn Gọi đặc biệt của tôi, từ 1 người ngọai đạo trở thành LM Thiên Chúa giáo, đối với họ, tôi chính là chứng nhân của Phúc Âm, là người thợ làm vườn nho đến giờ thứ 11... Tôi đã đọc nhiều bài thơ và hát cho các sơ nghe về niềm vui của người LM làm các Sơ rất cảm động và rất thích.

Sáng 25/1, sau khi dâng lễ cho DMTG Cái Mơn, tôi đi dâng lễ cho DMTG Cái Nhum, cách Cái Mơn gần 10 km vì hôm đó các cha bận về Toà Giám Mục họp tĩnh tâm gần Tết. DMTG Cái Nhum thì nghèo hơn DMTG Cái Mơn, tuy nhiên những họat động truyền giáo, bác ái xã hội.. rất sôi nổi. Tôi cũng nhờ mấy Sr giúp khoan vài cái giếng cho người nghèo, nhất là dân tộc Khmer. Tôi cũng ghé thăm 1 đan viện dòng Tu nam là Dòng Ki tô Vua Vĩnh Long. Dòng tu này thật nghèo và ơn gọi quá ít. Sau khi dùng cơm trưa ở DMTG Cái Mơn, chúng tôi lên đường về SG. Về đến SG, tôi dùng Honda chở Khiêm đi ăn tối ở quán Nghêu Sò Ốc ở gần nhà thờ Dòng Chú Cứu Thế.

Sáng 26/1, sau khi dâng Thánh lễ ở dòng Mân Côi Chí Hoà, anh chị Linh Sơn đã đem xe nhà 15 chỗ đưa chúng tôi đi thăm trại cùi Bến Sắn ở Bình Dương, tôi đã ghé thăm mồ mả ông bà ngoại ở Phú Văn. Kỳ này tôi đã giúp 4 bệnh nhân cử hành bí tích Hoà giải trong đó có 1 người nói tiếng Quảng đông. Sau đó chúng tôi đi thăm cô nhi viện Thiên Bình ở Long Thành và cô nhi viện Bé Thơ ở Biên Hoà. Joseph đã bị bệnh cảm nên không đi được. Tôi, Vinh, Sang (con trai Vinh) và 1 cháu cùng đi. Sáng Chúa nhật 27/1 tôi dự tiệc liên hoan Tất niên do các Sơ dòng Mân Côi tổ chức. Buổi tối tôi tham dự văn nghệ mừng Xuân với mấy Sơ. Joseph vẫn chưa khỏe nên không đi Nha Trang được..

28/1 sáng sớm chúng tôi lên đường đi thăm Mái Ấm Tình Thương ở Hàm Tân, Bình Thuận. Chúng tôi đã phát kẹo và cho quà Tết cho các em mồ côi và khuyết tật. Buổi trưa phái đoàn đã đến Cam Ranh nghỉ ngơi và ăn trưa. Buổi chiều tôi dâng Thánh lễ ở nhà thờ Hoà Nghĩa ở Cam Đức. Sau khi ăn tối chúng tôi ra Nha Trang nghỉ ngơi.

Sáng 29/1 từ Nha Trang chúng tôi lên đường đi Ban Mê Thuộc. Sau khi ăn trưa, chúng tôi đã được Sr Mai dòng Nữ Vương Hoà Bình đưa đi trại phong Eana cách BMT khoảng 20km. Tôi đã đến thăm các trẻ em người dân tộc đang học và đi xem cái giếng mà hội VN-SHEP đã giúp cho họ hồi tháng 9/2007 vừa qua. Sau đó chúng tôi ghé thăm lưu xá Teresa, nơi mà các Sơ dòng Nữ Vương Hoà Bình đang nuôi các trẻ em người dân tộc nghèo có nơi ăn ở và đi học. Tôi cũng gửi các Sơ quà tết cho các em học sinh nghèo ở đây.

30/1 sau khi ăn sáng, phái đoàn đi về Đà lạt. Đường từ Ban Mê Thuộc về Đà Lạt thật nhiều đèo, gồ ghề và khó đi. Chúng tôi đến Đà Lạt vào buổi trưa và nghỉ ngơi tại Tu viện Mân côi. Buổi chiều tôi đưa cháu Sang đi cáp treo để xem phong cảnh Đà Lạt từ trên cao.

31/1 sau khi dâng Lễ và ăn sáng, phái đoàn đi thăm trại cùi Di Linh (gần Bảo Lộc). Sơ Mậu thuộc dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn đã đón tiếp chúng tôi rất niềm nở. Sơ cho biết là Sơ đã phục vụ trong trại cùi này 40 năm rồi. Sr đã làm việc với Đức Cha Jean Cassaign 5 năm trước khi Ngài qua đời. Tôi biếu trại phong 1 thùng quần áo, 1 thùng thuốc tây và quà Tết cho người cùi. Sau khi ăn trưa ở Bảo Lộc, chúng tôi đi về Định Quán và ghé thăm tổ may ở cộng đoàn Mân côi Đức Thắng. Các Sơ đã tổ chức dạy nghề cho đồng bào Thượng như chiên chuối, học may quần áo... Tôi cũng biếu Sr 1 thùng thuốc tây và quà Tết cho đồng bào Thượng. Buổi chiều chúng tôi về nhà Khiêm ở Long Khánh. Gia đình Khiêm mời tôi làm phép 2 căn nhà mới vừa xây xong. Sau khi dùng cơm chiều, phái đoàn đi về Sàigòn.

1/2 tôi qua thăm dòng Mến thánh Giá Thủ Thiêm và dùng cơm trưa với mấy Sơ. Sau đó tôi đã đi dâng lễ cho cộng đoàn Mân Côi Bùi Chu ở Hàng Xanh lúc 3 giờ chiều. Buổi chiều tôi đã đến nhà Châu – Đào để chở Đào đi thăm 3 em mồ côi trước khi đến nhà Lê Quang Kiệt dùng cơm tối tất niên. Đến dự liên hoan tất niên ở nhà Quang Kiệt và Cúc có Thái Thanh, Thanh Thủy, Hụê, Lưu Ích, PV Hoàng, Châu, Đào, Hùng cận và bà xã... Quang Kiệt mời uống bia và nhắc là mình đã quen nhau dưới mái trường Mạc Đĩnh Chi từ năm 1968, đến nay kỷ niệm 40 năm quen biết.... Mỗi năm tôi về VN được gặp lại các bạn cũ và ngồi ăn cơm chung với nhau thì tôi cũng cảm thấy vui rồi.

Sáng 2/2 tôi, Vinh và Khiêm đi ăn liên hoan Tất niên ở DMTG Thủ Thiêm. Sau đó tôi đi đến dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán để sinh hoạt với mấy Sơ nhà tập, đệ tử... trên 200 người.

3/2 Vinh chở tôi về Bình Dương để thăm thân nhân, có người chị bà con mà tôi đã không gặp trên 30 năm, nay gặp lại thì ai cũng già, có gia đình và quá nhiếu thay đổi.

4/2 Vinh chở tôi ra phi trường để chào đón cô Tuyết và thầy về ăn Tết ở Việt Nam. Cô Tuyết đã dạy chúng tôi môn Cổ Văn hồi lớp 8 (Đệ Ngũ) năm 1970-1971. Khác hẳn với ngày xưa, bây giờ cô Tuyết trắng, mập và nhìn rât trẻ so với tuổi sắp về hưu của cô.... Sau khi rời phi trường, Vinh đưa tôi đi thăm các cha về hưu ở nhà Hưu Dưỡng Phát Diệm tại Gò Vấp. Buổi chiều tôi về lo đóng gói. Buổi tối tôi lái xe Honda 1 mình đi ăn bún ốc với anh chị Linh-Sơn và đi uống cà phê ở Sài gòn.

5/2 anh chị Linh – Sơn lái xe đến để đưa tôi và Joseph ra phi trường Tân Sơn Nhất. Vinh và mấy Sơ đưa tiễn chúng tôi ở sân bay. Chúng tôi về đến New Jersey khỏang 10 giờ khuya bình an.

Cám ơn các anh chị em đã cầu nguyện và ủng hộ cho chuyến đi Chia Sẻ Tình Thương của tôi ở VN vào tháng 1/2008. Nguyện xin Thiên Chúa ban phúc lành cho các anh chị và quý vị ân nhân.