Các bạn MĐC thân mến,

Tôi đã trở về đến NJ - USA tối thứ ba 9:45 an toàn. Chuyến đi 20 ngày ở VN thật nhanh vì lịch của tôi thật bận rộn. Nhờ ơn Chúa nên tôi đã đi xuyên Việt từ Sapa đến U Minh (Cà Mau) 1 cách bình an. Tôi xin báo cáo về sự đóng góp của các bạn cho chuyến đi của tôi:

Tổng cộng các bạn MĐC là 780 USD. Tôi đã chi vào việc ủy lạo đồng bào nghèo và trẻ em khuyết tật như sau:

Tổng cộng 4.800 USD

Kỳ này tôi được các giáo dân Mỹ & Việt ủng hộ nên việc đi về VN ăn Tết với các Sr, các thầy tu thăm đồng bào nghèo rất vui. Tôi đi thăm trại cùi ở Bắc Ninh sáng 12/1.

Ngày 13/1 tôi bay vào Huế và đi dâng lễ ở Đức Mẹ La Vang, sau đó tôi ghé thăm trung tâm khuyết tật Nguyệt Biều ở Huế.

14/1 tôi đi xe van với mấy Sr vào Đà nẵng. 15/1 tôi bay vào Nha Trang thăm 1 thầy tu ở DCV Sao Biển (Nha Trang).

Ngày 16/1 tôi đến Đà Lạt, sau khi ăn trưa tôi đi thăm đồng bào Thượng nghèo cách Đà Lạt 2 giờ rưỡi bằng xe hơi. Khi tôi về đến Đà Lạt 16/1 tôi đã liên lạc được với chị Thanh Thủy ở SG nên chiều 17/1 về đến SG tôi đuợc mời đi dự Tiệc Tất Niên ở Cty Phân Bón của Lưu Ích ở Biên Hòa. Tôi đã gặp chị Nguyễn Thị Lang ở Hamilton (Canada) về VN lo cúng cho ba vừa qua đời.

Sáng 18/1 sau khi dâng lễ ở nhà thơ Tân Phú cho giới trẻ (gần 3000 người) tôi nhờ em trai là Vinh chở về Bình Dương thăm mồ mả ông bà ngoại. Tôi đã đi thăm mồ mả ông bà nội ngày 11/1 ở Vân Điền (Hà Nội). Buổi trưa 18/1 tôi được mời đến dự buổi ăn trưa với Thầy Cô MĐC, tôi đã gặp lại các thầy Quang (cựu giám học), thầy Quý (đẹp trai giống Thanh Tú), thầy Huê (dạy hội họa), thầy Tấn (dạy Toán) ... và cô Nguyệt (dạy Anh Văn) và nhiều thầy cô khác ...

Chiều 18/1 tôi + 2 người em và 6 Sr Dòng Mân Côi khởi hành đi Cà Mâu. Chúng tôi ghé Cần Thơ ăn tối tại nhà ba má cha Khiêm (bạn của tôi ở Mỹ). Chúng tôi đến nhà thờ Tac Say (có mộ cha Trương Bửu Điệp) gần 11 giờ đêm.

Sáng 19/1 chúng tôi đi ghe máy vào Khánh Hưng (gần U Minh). Được về VN và đi ghe máy trên sóng thật vui. Khánh Hưng cách chợ Cà Mâu gần 2 tiếng ghe máy. Chỗ này rất nghèo vì năm nay bà con làm ruộng bị mất mùa nên có nhiều gia đình không có gạo ăn. Dòng Mân Côi có phái 2 Sr đến giúp công đoàn ở đây trong công tác truyền giáo. Khánh Hưng cách bờ biển 1 km nhìn qua eo biển Vịnh Thái Lan nơi mà tôi đi vượt biên 24 năm về trước. Sau khi ăn trưa ở Khánh Hưng, chúng tôi đi U Minh (giữa U Minh Thượng & U Minh Hạ). Tôi đã dâng lễ ở đây vào buổi chiều. Tôi đã nhờ cha Thủy và các Sr giao quà Tết đến cho đồng bào nghèo của vùng U Minh. Chúng tôi trở về nhà thờ Tắc Sậy vào buổi tối 19/1.

Sáng 20/1 sau khi dâng lễ và ăn sáng, chúng tôi rời nhà thờ Tắc Sậy. Trên đường về Sàigòn, chúng tôi đã ghé thăm cô nhi viện Vĩnh Long tại chùa Giác Thiên và đã ăn cơm chay trong Chùa rất ngon. Chiều 20/1 (tức 29 Tết) chúng tôi đã về đến SG. Trên đường đi và về, trên xe chúng tôi đã đọc kinh, lần chuỗi và mấy Sr Dòng Mân Côi đã hát những bài hát Thánh ca thật hay.

Lúc về SG tôi ở nhà 1 người bạn tên là Bích Phượng ở đường Lê Đại Hành Q 11. Sáng 21/1 (30 Tết) tôi đến dòng Mân Côi ở đường Bành Văn Trân (F 7 Q Tân Bình) để dâng lễ. Buổi trưa tôi dùng cơm với gia đình cha Kim (cha linh thiêng của tôi) ở F 17 QTB. Chiều 30 Tết tôi và em Vinh đã đến nhà chị Lang ở Q 10 để đốt nhang cho ba của Lang đã mất vào cuối tháng 12. Sau đó gia đình Lang đã đãi chúng tôi bánh tráng nem nướng thật ngon. Tối 30 Tết tôi và cha Kim đi dâng thánh lễ Giao Thừa ở Hội Dòng Đức Mẹ Hy Vọng và đã lì xì các Sr ở đây. Tôi về đón Giao Thừa với gia đình Bích Phượng vì chúng tôi là bạn học thân với nhau từ năm 1972. Má của Bích Phượng mất vào đầu tháng 12 nên gia đình rất đơn chiếc.

Mùng 1 Tết tôi lái xe Honđa đến dâng Thánh Lễ đầu năm tại Dòng Mân Côi lúc 5:30 sáng và lì xì cho các Sr ở đây thật vui. Sau đó tôi lái xe về nhà em trai tên là Vinh để lì xì cho mấy đứa cháu. Đến nhà Vinh tôi được biết vợ anh tổ trưởng khu phố vừa qua đời chiều 30 Tết, tôi nói em Vinh dẫn tôi đến phúng điếu gia đình. Khi đến nơi tôi được biết chị Maria Thủy là người đạo Thiên Chúa Giáo nên tôi đã gọi ĐT nhờ Sr Vũ Loan cho mấy Sr nữa đến giúp tôi đọc kinh cầu nguyện (canh thức tiếng Anh là Wake service). Sr Loan cho 6 Sr đến cùng tôi đọc kinh canh thức lúc 4:30 chiều mùng 1 Tết. Tinh thần phục vụ của mấy Sr dòng Mân Côi thật cao nhất là mùng 1.

Sáng mùng 2 Tết, sau khi dâng Lễ tôi và 4 Sr Dòng Mân Côi lái xe đi nghĩa trang Bình Hưng Hòa để làm phép hỏa táng.

Thư sau tôi sẽ kể tiếp hộ các bạn về những ngày Tết của tôi ở VN.